ನ್ಯಾಸ
ಸನ್ಯಾಸ, ಮುಕ್ತಿ,ದೈವ ಸಾಕ್ಷಾತ್ಕಾರ, ಪುನರ್ಜನ್ಮ ರಾಹಿತ್ಯತೆ ಇಂಥ ಅಲೌಕಿಕ ಪರಿಭಾವಗಳು ಜನಸಾಮಾನ್ಯರ ಅಳವಿಗೆ ಬರುವುದು ದುಸ್ತರ. ಇಂಥ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಗಳ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ತಲುಪುವುದೇ ಎಷ್ಟೋ ಜನಕ್ಕೆ ಸಾಧ್ಯವಾಗದು. ನಮ್ಮ ಗ್ರಾಹ್ಯ ಅನುಭೂತಿ, ಅನುಭವಗಳ ಆಧಾರದಲ್ಲೇ ಜೀವನದ ಅರ್ಥ ಹಚ್ಚಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸುವ ನಮಗೆ ಅದು ದಕ್ಕಿತೋ ಬಿಟ್ಟಿತೋ ಅದೂ ಒಂದು ಪ್ರಶ್ನೆಯೇ .
ನ್ಯಾಸ ಕಾದಂಬರಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಏನನ್ನಾದರೂ ಹೇಳುವುದೆಂದರೆ ಸಮುದ್ರದ ಒಂದು ಅಂಚಿನಲ್ಲಿ ನಿಂತು ಅದರ ಸುತ್ತಳತೆಯ ಲೆಕ್ಕ ಹಾಕಿದಂತೆ ಅನಿಸುತ್ತದೆ. ಅಗಾಧವಾದ ವಸ್ತು ಹರವಿರುವ ಈ ಸಾಹಿತ್ಯಸಮೃದ್ಧಿಯಲ್ಲಿ ನೈಜ ಸಂನ್ಯಾಸವೆಂದರೆ ಏನು.. ಸಂನ್ಯಾಸದ ಒಳಾರ್ಥಗಳೇನಿರಬಹುದು…ಜನಸಾಮಾನ್
ಮುಕ್ತಿಗಾಗಿ, ಜಗನ್ಮಾತೆಯ ಕೃಪೆಗಾಗಿ ಸಂನ್ಯಾಸಕ್ಕೆ ಕಾಲಿಟ್ಟ, ಇಡಬಯಸುವ ಪುರುಷರ ಮನಸ್ಸಿನ ಒಳತೋಟಿಯ ಹಲವಾರು ನಿರ್ಭೆದ್ಯ ಸಂಗತಿಗಳ ಅನಾವರಣ. ತಂದೆ ತಾಯಿ, ರಕ್ತಸಂಬಂಧಗಳ ಕಟ್ಟು ಕಳಚಿಟ್ಟ ಪ್ರಬುದ್ಧ ಮನಸುಗಳ ವಿವಿಧ ಆಯಾಮಗಳ ನೋಟ ಇಲ್ಲಿದೆ. ಇವರೆಲ್ಲ ಹೊಕ್ಕಿರುವುದು ನಮ್ಮ ನಿಮ್ಮೆಲ್ಲರ ನಡುವಲ್ಲೇ ಇರುವ ಅನನ್ಯ ಮುಕ್ತಿಮಾರ್ಗದ ವರ್ತುಲವೊಂದಕ್ಕೆ..ಆದರೂ ಅದೊಂದು ವಿಭಿನ್ನ ಜಗತ್ತು. ನಮ್ಮ ಜೊತೆಜೊತೆಯಲ್ಲೇ ಸಾಗಿ ಹೊರಟಿದ್ದರೂ ಎಲ್ಲರನ್ನೂ ಮೀರಿಸಿದ ಯೋಗಿಗಳು , ಸಾಧಕರು, ಸಾಧಕರಾಗಬಯಸುವವರು ಆ ದಾರಿಯಲ್ಲಿ ದಾಟಿ ಹೋಗುವ ಅರಿಷಡ್ವರ್ಗಗಳು ಅಚ್ಚರಿ ಮೂಡಿಸುತ್ತವೆ. ಸ್ವಗತದಲ್ಲಿ ತೆರೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಇಲ್ಲಿನ ಸಾಧಕರ ಕಥನದಲ್ಲಿ ನಮಗೆ ಇದುವರೆಗೂ ಸಂಪೂರ್ಣ ಪರಿಚಯವಿಲ್ಲದ ಪಾರಮಾರ್ಥಿಕ ತಾಪಸೀ ,ಜಗತ್ತಿನ ಒಳನೋಟಗಳನ್ನು ತೋರಿಸಿ ಅಚ್ಚರಿ ಮೂಡಿಸುತ್ತವೆ.
ನಾನು ಯಾರು..? . ‘ಕೋಹಂ..ಕಸ್ತ್ವಂ ‘ ಎಂಬ ಮೂಲಪ್ರಶ್ನೆಯ ಉತ್ತರವನ್ನು ಶೋಧಿಸಲು ಪರಿವ್ರಾಜಕರಾಗಿ ಹೊರಟವರಿಗೂ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ವಲಯಗಳಲ್ಲಿ ದ್ವಂದ್ವ, ನಿರಾಸೆ, ನೋವುಗಳ ಅನುಭವ ಆಗುತ್ತದೆ. ಆಧ್ಯಾತ್ಮ ಸಾಧನೆಗೆ ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಸಾಧನಗಳಾಗುವ ಆಶ್ರಮಗಳಲ್ಲಿ ನಡೆಯುವ ಒಳಜಗಳ, ಸಮಯಸಾಧಕತನ, ಸ್ವಾರ್ಥಗಳು ಮನಸ್ಸನ್ನು ಹಿಂಸಿಸಿದರೆ ಸಂನ್ಯಾಸಿಗಳ ವಲಯಕ್ಕೆ ಕಪ್ಪು ಚುಕ್ಕೆಯಂಥ ಅಪ್ರಮತ್ತಾನಂದರಂಥ ಕೆಲವು ನಕಲಿ ಯೋಗಿಗಳೂ ಮೊದಲೇ ಕೆಲವರು ಅನುಮಾನದಿಂದ ಕಾಣುವ ಸಂನ್ಯಾಸ ವಲಯದ ಬಗ್ಗೆ ಇನ್ನಷ್ಟು ಚಿಂತೆಗಳನ್ನು ಹುಟ್ಟಿಸುತ್ತವೆ.
ದಕ್ಷಿಣದ ಆಶ್ರಮಗಳ ಸಂಗತಿ ಹೀಗಿದ್ದರೆ ಉತ್ತರದ ಆಶ್ರಮಗಳಲ್ಲಿ ಸಲಿಂಗ ಕಾಮ, ಅಥವಾ ಸಂನ್ಯಾಸಿಗಳಿಗೆ ನಿರಂತರ ಮಹಿಳಾ ಸಂಪರ್ಕ ಇರುವ ಸಂಗತಿ ಬ್ರಹ್ಮಚರ್ಯ ಹಾಗೂ ಸಂನ್ಯಾಸ ಇವೆರಡೂ ಅವಿಭಾಜ್ಯ ಅಂಶಗಳು ಎಂಬ ನಮ್ಮ ಭಾವನೆಯನ್ನು ಅಲ್ಲಗಳೆಯುತ್ತವೆ. ನೈಜ ಪ್ರೇಮ, ನಿಸ್ವಾರ್ಥ ಸಮರ್ಪಣೆ, ಜಗನ್ಮಾತೆ ಅಥವಾ ಕೃಷ್ಣನಲ್ಲಿ ಕಾಣಬಯಸುವ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿಲೀನವನ್ನು ಬಯಸಿ ಹೊರಟ ಹಲವಾರು ಸಾಧಕರು ಯಾವುದೋ ಒಂದು ಬಗೆಯಲ್ಲಿ ಭ್ರಮನಿರಸನಗೊಳ್ಳುವ ವಸ್ತುನಿಷ್ಠ ನಿರೂಪಣೆ ನ್ಯಾಸ ಕಾದಂಬರಿಯ ಮುಖ್ಯ ಅಂಶಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದು…
;
ಅವಿಮುಕ್ತಾನಂದರು ಮಾತ್ರ ಇಲ್ಲಿ ಲೋಕಾರೂಢಿಗಳಿಗೆ, ಉಳಿದ ಪರಿವ್ರಾಜಕರಿಗೆ ವ್ಯತೀತರಾಗಿ ನಿಜಕ್ಕೂ ಸಂನ್ಯಾಸತ್ವದ ಮೂಲೋದ್ದೇಶಗಳನ್ನು ನಿಭಾಯಿಸುತ್ತಾ ತಮ್ಮ ಆನಾರೋಗ್ಯದಿಂದ ಚಿಕ್ಕ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲೇ ಹೊಂದಿದ ದಾರುಣ ಸಾವಿನಲ್ಲೂ ಕೊನೆಯವರೆಗೂ ಅಧ್ಯಾತ್ಮದ ದಾರಿ ಬಿಟ್ಟಲುಗದೆ ನಮ್ಮ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ನಿಲ್ಲುವಂಥ ಚೇತನವೆನಿಸುತ್ತಾರೆ… ನ್ಯಾಸಕ್ಕೆ ನಿಜವಾದ ಅರ್ಥವನ್ನು ಯಾರಾದರೂ ಒದಗಿಸಿದ್ದರೆ ಅದು ಅವಿಮುಕ್ತಾನಂದರೆ ಹೌದು.
ತಮ್ಮ ಓದನ್ನು ಬಿಟ್ಟುಕೊಟ್ಟು ಅನೀವಾರ್ಯವಾಗಿಯಾದರೂ ಲೌಕಿಕ, ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಜವಾಬ್ದಾರಿಗಳನ್ನು ನಿಭಾಯಿಸಿ ಮಗನ ಅಗಲಿಕೆಯನ್ನು ಸಹಿಸಿದ ರುದ್ರಯ್ಯ, ಆಶ್ರಮಕ್ಕೆ ಮನೆಯನ್ನೇ ಬಿಟ್ಟುಕೊಟ್ಟು ತಮ್ಮೆಲ್ಲ ಹಣವನ್ನೂ ನೀಡಿದ ಹುಬ್ಬಳ್ಳಿಯ ಅಜ್ಜಿ ತಾತ, (ವೆಂಕಟೇಶ ರಾಯಕರ್) ಎಲ್ಲ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲೂ ಆಶ್ರಮದ ಒಳಿತೇ ಮುಖ್ಯ ಅನಿಸಿ ದುಡಿದ ವಿಜಯಲಕ್ಷ್ಮಿ, ಅನುಪಮಾ, ಕುಲಕರ್ಣಿಯವರು ಇಲ್ಲಿ ನಿಜಕ್ಕೂ ನಿಜಸಾಧಕರಾಗಿ ನಿಲ್ಲುತ್ತಾರೆ. ಇನ್ನು ಶಮಂತ, ಸೋಮು, ತೇಜು, ಊರಿಗಾಗಿ, ತಮ್ಮವರಿಗಾಗಿ ಏನೆಲ್ಲಾ ಮಾಡಿಯೂ ಕೊನೆಗೂ ಶೂನ್ಯದತ್ತಲೇ ಇಳಿದು ಹೋಗುವ, ಅತ್ತ ಸಂನ್ಯಾಸವೂ ಸಾಧಿಸದೆ ಲೌಕಿಕ ಬದುಕೂ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗದೆ ಭ್ರಮೆಯಲ್ಲೇ ತೊಳಲಾಡುತ್ತ ಉಳಿದುಬಿಡುತ್ತಾರೆ. ಆದರೂ ಶಮಂತ ಅಮ್ತ್ತು ಅನುಪಮಾ ಅದೇ ಆಶ್ರಮಗಳ ನಿರರ್ಥಕತೆಯನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿ ಗ್ರಹಸ್ಥಾಶ್ರಮಕ್ಕೆ ಸೇರಿ ಅಲ್ಲಿ ನೆಮ್ಮದಿ ಕಾಣಲು ಹವಣಿಸುವುದು ಅಧ್ಯಾತ್ಮ ಮಾರ್ಗಿಗಳ ಸೋಲೇ ಎಂಬಂತೆ ಬಿಂಬಿತವಾಗಿದೆ..ಇನ್ನು ಸೇವಾನಂದರ ಮನಸ್ಸಿನ ತೊಳಲಾಟ ಸಂನ್ಯಾಸದ ಸಾರ್ಥಕ್ಯವನ್ನೇ ಪ್ರಶ್ನಿಸುತ್ತದೆ.
;
– ಜಯಶ್ರೀ ದೇಶಪಾಂಡೆ
.
ಉತ್ತಮ ವಿಶ್ಲೇಷಣೆ…ಪುಸ್ತಕವನ್ನು ಓದಬೇಕು ಅನಿಸಿತು
ಧನ್ಯವಾದಗಳು.